Sunblock และ Sunscreen ต่างกันอย่างไร?

April 16th, 2021
Sunblock และ Sunscreen ต่างกันอย่างไร?

เมื่อเข้าสู่หน้าร้อนที่มีแสงแดดแรงแบบนี้ ไอเทมสุดฮิตที่ขาดไม่ได้คงหนีไม่พ้นครีมกันแดดเพื่อปกป้องผิวจากแสงแดดและรังสี UV ไม่ว่าจะแสงแดดแรงหรืออากาศที่ครึ้มก็ตาม วันนี้แอดมินเลยขอนำความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับครีมกันแดดมาฝากกันค่ะ

Sunblock และ Sunscreen ต่างกันอย่างไร?
- Sunblock คือ ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยขัดขวางแสงแดดโดยใช้วิธีสะท้อนกลับของรังสียูวีออกไป ไม่ให้แสงยูวีผ่านเข้าชั้นผิวหนังได้ ดังนั้น “Sunblock” จึงเป็นครีมกันแดดแบบ Physical ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่แพ้สารเคมีง่าย แต่เวลาทาจะดูเป็นคราบขาวๆ
- Sunscreen คือผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่ในการดูดซับรังสียูวีเอาไว้ และควรทาก่อนถูกแสงแดดเป็นเวลา 30 นาทีเพราะต้องการเวลาในการเกิดปฏิกิริยาเคมี ดังนั้น “Sunscreen” จึงเป็นครีมกันแดดแบบ Chemical
***โดยปัจจุบันทาง FDA (อย. อเมริกา) ได้ออกระเบียบใหม่ให้เรียกครีมกันแดดว่า “Sunscreen” เพียงคำเดียว

ค่ากันแดด หรือ SPF คืออะไร?
ค่ากันแดด หรือ Sun protection factor หรือ SPF ที่เราคุ้นเคยกันคือ ระดับความสามารถของครีมกันแดด ( Sunscreen ) ที่จะปกป้องผิวที่เกิดจากการทำลายของแสงแดดซึ่งมีรังสียูวีต่างๆ โดยถ้าตัวเลขสูงย่อมสามารถป้องกันผิวหนังจากแสงแดดได้เหนือกว่าและนานกว่า

ประโยชน์ของครีมกันแดด
- ป้องกันผิวไหม้เกรียมจากแสงแดด (Sunburn) ซึ่งรังสี UVB (ยูวีบี) ซึ่งเป็นต้นเหตุสำคัญ
- ป้องกันผิวเสียจากแสงแดด (Photodamaged Skin) ที่สำคัญคือการเกิดริ้วรอยถาวร (Wrinkle) ผิวดูเหมือนคนแก่ (Aged Look) เป็นต้น
- ป้องกันเนื้องอกของเซลล์บริเวณชั้นหนังกำพร้า (Squamous Cell Cancers)
- และครีมกันแดดที่ดีต้องป้องกันได้ทั้งรังสียูวีเอ (UVA) และยูวีบี (UVB) โดยครีมกันแดดทั่วไปสามารถปกป้องผิวจากยูวีบี (UVB) เป็นส่วนใหญ่ มีเพียง 3 ส่วนประกอบสำคัญคือ ไททาเนียม ไดออกไซด์ (Titanium Dioxide), สังกะสีออกไซด์ (Zinc Oxide) และอโวเบนโซน (Avobenzone) ที่สามารถใช้ป้องกันรังสียูวีเอ (UVA) ได้

SkinMTX ขอแนะนำส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ที่ช่วยปกป้องผิวจากแสงแดดและปกป้องผิวให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

- Titanium Dioxide ปกป้องผิวโดยการสะท้อนรังสี UVA และ UVB แบบ broad spectrum และ ช่วยลดความร้อนบนใบหน้า

- Aloe Vera ปลอบประโลมผิว บรรเทาอาการระคายเคือง อาการผื่นคัน ลดการอักเสบของผิวที่ได้รับความเสียหายจากมลภาวะ อีกทั้งยังเป็นตัวช่วยอุ้มน้ำไว้ให้กับผิว มอบความชุ่มชื้นคงความเรียบเนียนเปล่งปลั่งให้กับผิว

- Portulaca Oleracea Extract อุดมไปด้วยวิตามิน (A,C,E) และแร่ธาตุสำคัญต่างๆ เป็นสารสกัดสำคัญที่ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระได้เป็นอย่างดี รวมทั้งยังมีคุณสมบัติในการป้องกันอาการอักเสบของผิวได้อีกด้วย

- Sodium Hyaluronate เติมน้ำเข้าสู่ผิว กักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวไว้ได้อย่างยาวนาน ทำให้ผิวเรียบเนียนกระชับ ริ้วรอยแลดูจางลง อีกทั้งยังช่วยเร่งกระบวนการฟื้นฟูเซลล์ผิวอีกด้วย

- Carrageenan ปลอบประโลมและช่วยผ่อนคลายผิว พร้อมปรับโครงสร้างผิวให้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

- Vitamin A & Vitamin E สารต้านอนุมูลอิสระ พร้อมปกป้องผิวจากแสงแดด และมลภาวะ ส่วนผสมสำคัญที่ช่วยชะลอริ้วรอยแห่งวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ