ปัจจัยที่ทำให้ “ผิวมัน”

June 12th, 2021
ปัจจัยที่ทำให้ “ผิวมัน”

“พอตกบ่ายหน้าก็มันจนทอดไข่ได้ ทำยังไงก็ไม่หาย”
🤔แต่เอ๊ะ⁉️ อะไรคือสาเหตุที่ทำให้หน้ามันกันนะ...

👀 ความมันบนใบหน้าหรือหน้ามัน เกิดจากการที่ต่อมไขมันทำงานผิดปกติทำให้ผลิตน้ำมันออกมามากจนเกินไปซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาผิวต่างๆตามมา เช่นการเกิดสิวอุดตัน สิวอักเสบ โดยเฉพาะบริเวณ T-Zone ที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่ทำให้ผิวบริเวณนี้มีความมันกว่าที่อื่น โดยปัญหาหน้ามันมักมีสาเหตุจาก

1. สภาพอากาศ 🌤 เมื่ออยู่ในสภาพอากาศที่ร้อนจะส่งผลให้ร่างกายต้องสร้างสมดุลของอุณหภูมิทางร่างกาย ซึ่งปรับสมดุลโดยการขับเหงื่อและไขมันออกมาเพื่อควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมามากกว่าปกติ ผิวหน้าจึงมีความมันขึ้นและอาจก่อให้เกิดสิวได้
2. รูขุมขนที่กว้าง 👩‍🦰 คนที่มีรูขุมขนกว้างมักจะมีผิวหน้าที่มันอันเนื่องจากต่อมไขมันใต้ผิวหนังมีการขยายใหญ่และผลิตน้ำมันมากกว่าปกติ
3. การดูแลผิวหน้าหรือล้างหน้ามากเกินไป 🧖‍♀ การทำความสะอาดผิวหน้าบ่อยๆไม่ใช่เรื่องผิด แต่หากล้างหน้ามากจนเกินไปทำให้ผิวหน้าแห้ง ขาดความชุ่มชื้น จะส่งผลให้ต่อมไขมันผลิตไขมันออกมามากผิดปกติ ดังนั้นเราควรล้างหน้าเป็นประจำเช้า เย็น หากเกิดความมันระหว่างวันให้ใช้กระดาษซับมันช่วยแทน และควรเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่เหมาะกับผิวเพื่อควบคุมความมันบนใบหน้า เพื่อลดปัจจัยการเกิดสิวและให้ความอ่อนโยนต่อผิว
4. การใช้เครื่องสำอางค์หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวผิดประเภท💄 การแต่งหน้าโดยใช้สูตรป้องกันน้ำเพื่อความติดทนนานหากไม่ทำความสะอาดให้ถูกวิธีจะส่งผลให้เกิดคราบตกค้างบนในหน้าเกิดการอุดตันและผิวมันขึ้นได้ หรือการเลือกใช้เครื่องสำอางค์หรือครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของไขมันก็ส่งผลให้ผิวหน้ามีความมันขึ้นได้เช่นกัน
5. ความเครียด 🤯 การที่เราเกิดความเครียดทำให้ฮอร์โมนในร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงส่งผลให้ระดับฮอร์โมนเเอนโดรเจนมีมากเกินสมดุล ซึ่งฮอร์โมนแอนโดรเจนจะคอยสั่งการให้ต่อมไขมันผลิตน้ำมันออกมาทำให้ผิวหน้าของเรามันเยิ้มนั่นเอง
6. พันธุกรรม 🧬 หากคนในครอบครัวมีลักษณะผิวหน้าที่มีความมัน มีความเป็นไปได้สูงที่จะได้รับการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมจากพวกเขาทำให้คุณก็มีผิวหน้ามันตามไปด้วย

SkinMTX ขอแนะนำ Oily Cleansing Gel เจลล้างหน้าที่ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดการเกิดสิว และช่วยกระชับรูขุมขนได้อย่างดีเยี่ยม
ซึ่ง key ingredients ที่อัดแน่นมาในขวด มีดังนี้ค่ะ
- Fomes Officinalis (Mushroom) Extract ช่วยปรับสมดุลและควบคุมความมันของผิว
- Panthenol (Provitamin B5) กระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ ทำให้ผิวชุ่มชื่น
- Sage Extract ช่วยปลอบประโลมผิว ลดอาการระคายเคือง
- Rosemary Essential Oil ช่วยต้านสารอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวแข็งแรง ลดการเกิดสิวใหม่

คุณสมบัติ
- ช่วยให้ผิวแข็วแรงขึ้น และไม่เป็นสิวง่าย ควบคุมความมันได้ตลอดทั้งวัน
- ลดการอักเสบของสิว
- ป้องกันการเกิดสิวเสี้ยน สิวอุดตัน
- ทำความสะอาดรูขุมขนอย่างหมดจด
- รูขุมขนกระชับขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน
- ช่วยกระตุ้นการผลัดเซลล์ผิวเก่า สร้างเซลล์ผิวใหม่

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

  • Oily Cleansing Gel เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนพิเศษสำหรับ ผิวมัน ผิวผสม และผิวที่เป็นสิวง่าย
  • Acti-Matte Concentrate มอยซ์เจอร์ไรเซอร์ ลดสิว และความมันส่วนเกิน
  • Comedone Acti-Clear Lotion กำจัดรูขุมขนอุดตันและสิวหัวดำ เผยใบหน้าเนียนใสไร้สิว