เคล็ดลับการชะลอวัยชรา

June 12th, 2021
เคล็ดลับการชะลอวัยชรา

ไขความลับการชะลอวัยชรา ของนักวิทย์ ผู้ได้รับรางวัลโนเบล

นักวิทยาศาสตร์ชาวอเมริกาอย่างดร.อลิซาเบธ แบล็กเบิร์นและกลุ่มเพื่อนได้ค้นพบความสำคัญและกลไกการทำงานของ “เทโลเมียร์ (Telomere) และเอ็นไซม์เทโลเมอเรส (telomerase)” ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการแบ่งตัวของเซลล์ และการยืด หดตัวของเซลล์ที่ส่งผลต่ออายุของเซลล์
สงสัยกันแล้วใช่มั้ยคะว่า “อะไรคือ เทโลเมียร์ และ เอ็นไซม์เทโลเมอเรส และมันเกี่ยวกับการชะลอความแก่ของเราได้อย่างไร”

เทโลเมียร์” เป็นส่วนปลายของโครโมโซม ยกตัวอย่างให้เข้าใจง่ายขึ้น เปรียบโครโมโซมเหมือนเชือกผูกรองเท้า และเทโลเมียร์คือส่วนพลาสติกที่อยู่ปลายเชือกป้องกันการหลุดรุ่ยของเชือกนั้นเอง ซึ่งเทโลเมียร์จะทำหน้าที่ในการปกป้องโครโมโซมเพื่อใช้ในการแบ่งเซลล์ต่อๆไปให้เป็นปกติ

โดยเทโลเมียร์ของแต่ละคนมีความสั้น ยาวไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับ พันธุกรรม เชื้อชาติ และปัจจัยอื่นๆทั่วไป เช่น อายุ การพักผ่อน ความเครียด โรคประจำตัว การรับประทานอาหาร ซึ่งเทโลเมียร์จะแปรผกผันกับอายุที่เพิ่มขึ้น คือเมื่อคนเราแก่ขึ้นเทโลเมียร์ก็จะหดสั้นลง โดย “เอ็นไซม์เทโลเมอเรส” นั้นเป็นเอ็นไซม์ชนิดนึงที่ช่วยทำหน้าที่ช่อมแซมและต่อเติมเทโลเมียร์ให้มีสภาพดี เสื่อมสลายช้าลง ส่งผลให้คนเราแก่ช้าลงนั้นเอง
มูลนิธิรางวัลโนเบล อธิบายไว้ว่า “ถ้าเทโลเมียร์ที่บริเวณปลายโครโมโซมนั้นหดสั้นลงเรื่อยๆ ก็หมายถึงเซลล์ที่แก่ลงเรื่อยๆ เช่นกัน

ข้อควรปฏิบัติเพื่อยืดอายุการหดสั้นตัวของเทโลเมียร์
- การพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้สาร growth hormone ทำการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอของร่างกายได้เต็ม รวมถึงเอนไซม์เทโลเมอเรสด้วย
- ลดความเครียดและความวิตกกังวล
- การรับประทานอาหารที่มีไฟเบอร์สูง ลดอาหารที่ให้รสหวานหรือน้ำตาล อาหารประเภทนม เนย ไขมันจากสัตว์
- การนั่งสมาธิ ช่วยกระตุ้นเอนไซม์เทโลเมอเรสทำงานได้ดี
- การออกกำลังกาย
- การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนประกอบสำคัญที่ช่วยชะลอการหดสั้นหรือเสื่อมสภาพของเทโลเมียร์ เพื่อช่วยในการลดเลือนริ้วรอยก่อนวัยอันควร

SkinMTX ขอแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรมรางวัลโนเบลอย่าง Telozyme Youth Activator ที่มีส่วนผสมสำคัญ
- TeloZyme Complex ช่วยยืดอายุเซลล์ผิวให้ยาวขึ้นได้ถึง 33% ทั้งยังปกป้องความยาวของเทโลเมียร์ด้วยการชะลอการหดสั้นตัวของเทโลเมียร์ อันเป็นต้นเหตุของการเกิดปัญหาผิวต่างๆ นอกจากนี้ TeloZyme Complex ยังช่วยให้เซลล์ผิวจะมีสุขภาพดีขึ้น เนื่องจาก DNA สามารถสื่อสารกันและทำงานร่วมกันได้ดีขึ้นด้วย
- HA-Triplex สารไฮยาลูโรนิคขนาดสามโมเลกุล ที่มีขนาดที่เล็กมากจนสามารถให้ความชุ่มชื้นที่ลงลึกถึงสามชั้นผิวจนถึงชั้นหนังแท้ คงความชุ่มชื้นได้ยาวนาน ลดอาการระคายเคือง สมานแผลให้หายเร็วขึ้น
- MolecSkin ช่วยเพิ่มความสามารถของผิวในการกักเก็บน้ำ ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและอีลาสติน และช่วยซ่อมแซมผิวหนัง

ประโยชน์:
ใช้เพื่อชะลอการเกิดริ้วรอยและช่วยลดเลือนริ้วรอยที่เกิดขึ้นแล้ว ผิวโดยรวมแลดูมีสุขภาพที่ดีขึ้น ปัญหาผิวต่างๆอันเนื่องมาจากเซลล์ผิวที่ไม่แข็งแรงลดลง ผิวนุ่มชุ่มชื้นขึ้นแลดูกระชับและดูกระจ่างใสขึ้น จุดด่างดำและรอยแดงแลดูจางลง รูขุมขนกระชับขึ้นและผิวแลดูเยาว์วัยขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

  • Fine Line Serum ปรับผิวให้ผ่องใสและลดเลือนริ้วรอยแห่งวัยที่ปรากฏชัด
  • TeloZyme Youth Activator ฟื้นฟูเซลล์ผิวเสื่อมสภาพ ให้ผิวอ่อนเยาว์ขึ้นอย่างเห็นได้ชัด
  • TeloLift Neck Cream ยกกระชับและช่วยให้ผิวคอเรียบเนียน