ฝ้า…เป็นแล้วไม่หาย …รักษาไม่ได้ จริงหรอ!!

August 3rd, 2021
ฝ้า…เป็นแล้วไม่หาย …รักษาไม่ได้ จริงหรอ!!

ก่อนที่เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน ว่า “ฝ้า” นั้นรักษาไม่หายจริงไหม แอดมินจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับฝ้ากันก่อนนะคะ

“ฝ้า” คืออะไร

“ฝ้า” คือการที่เซลล์ผิวหนังสร้างเม็ดสี(หรือที่เรารู้จักกันในนามของ Melanin) มากผิดปกติ จนทำให้ผิวหนังบริเวณนั้นมีสีที่เข้มขึ้นกว่าสีผิวเดิมของเรานั่นเอง จึงเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ และเกิดรอยดำ จนหลายๆ คนที่ประสบเกิดความกังวล รู้สึกรำคาญใจ หรือถึงขั้นสูญเสียความมั่นใจกันไปเลยทีเดียว

เดิมทีกระบวนการสร้างเม็ดสีนั้นเกิดจากการที่เซลล์ผิวหนังเมลาโนไซด์( Melanocytes ) โดยในเซลล์ชนิดนี้จะมีสารหลายตัวเป็นส่วนประกอบ หนึ่งในนั้นคือ เอนไซม์ Tyrosinase ซึงมีหน้าที่เปลี่ยนสารในเซลล์ผิวหนังให้กลายเป็นเม็ดสี

อย่างไรก็ตาม สาเหตุของการเกิดฝ้านั้น ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมอีกมากมาย ที่แพทย์และนักวิทยาศาสตร์ยังไม่สามารถวินิจฉัยได้ทั้งหมด ดังนั้นแอดมินจึงรวบรวมปัจจัยหลักๆ ที่เป็นสาเหตุแน่ชัดในการเกิดฝ้า โดยระบุมาเป็นข้อๆ ได้ดังนี้

1. แสงแดด และรังสียูวี
เนื่องจากแสงแดด และรังสียูวีส่งผลกระทบให้เซลล์ผิวหนัง Melanocytes ทำงานผิดปกติ ซึ่งทำให้ปริมาณเอนไซม์ Tyrosinase มีเพิ่มขึ้นด้วย โดยตำแหน่งที่พบว่ามักจะเกิดฝ้าได้ง่ายนั่นคือ บริเวณที่โดนแดดง่าย หรือ เยอะกว่าบริเวณอื่น ได้แก่ โหนกแก้ม เหนือริมฝีปาก หน้าผาก และคาง

2. อายุ และเพศ
จากการศึกษาวิจัย พบว่าอายุ และเพศนั้นเป็นปัจจัยหนึ่ง โดยแพทย์ระบุว่าในคนที่มีช่วงอายุระหว่าง 30-40ปี มีอัตราการเกิดฝ้าสูงกว่าช่วงอายุอื่นๆ และโดยมากเป็นเพศหญิง

3. ฮอร์โมน
แพทย์ระบุว่า ภาวะที่เกี่ยวกับฮอร์โมน ยกตัวอย่างเช่น ไทรอยด์ ฮอร์โมนเอสโตรเจน และโพสเจสเทอโรนในร่างกาย หรือการใช้ฮอร์โมนในรูปแบบต่างๆ อย่างการรับประทานยาคุมกำเนิด คุณแม่ตั้งครรภ์ การรักษาด้วยฮอร์โมน มีส่วนที่ทำให้เกิดฝ้า

วิธีการเลือกผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้า เพื่อป้องกันและดูแลรักษา “ฝ้า” ที่สาวๆ ควรทราบ มีดังนี้

gwrthailand

ความรุนแรงของ “ฝ้า” นั้น สามารถมีความเข้มได้หลายระดับ ทั้งนี้เกิดจากหลายปัจจัยด้วยกัน ดังนั้น การดูแลผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยง และป้องกันการเกิดฝ้า นั่นก็คือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงที่ช่วยยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ที่กระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดสีที่เป็นสาเหตุให้เกิดฝ้า เช่น

Alpha Arbutin เข้มข้น 4% ขึ้นไป สามารถช่วยยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ได้ ข้อดีของ Alpha Arbutin มีอะไรบ้าง

- ยับยั้งการสร้างเม็ดสีผิวใหม่ ลดเลือนเม็ดสีผิวเก่า

ด้วยคุณสมบัติเด่นเฉพาะตัวของ Alpha Arbutin ที่ได้รับการวิจัยแล้วว่าสามารถลดการสร้างเม็ดสีผิวใหม่ (ฝ้าใหม่)ได้จริง และยังสามารถช่วยลดรอยฝ้าเก่าให้จางลงได้อย่างชัดเจนอีกด้วย

- ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง

การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มี Alpha Arbutin รักษาฝ้านั้นเหมาะสำหรับผิวที่อ่อนโยน เพราะ Alpha Arbutin จะไม่ทำร้ายผิว ที่สำคัญคือไม่ก่อให้เกิดการระคายเคือง (หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่ก่อให้เกิดการระคายเคืองอาจเป็นสาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดฝ้าได้)

- ให้ความชุ่มชื้น

Alpha Arbutin จะมอบความชุ่มชื้นให้แก่ผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งกร้าน หรือแห้งลอก

- ต้านอนุมูลอิสระ

Alpha Arbutin ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ลดการเกิดผิวเสีย จากปัจจัยภายนอกและแสดงแดด ผิวแข็งแรงขึ้น จึงลดอัตราความเสี่ยงการเกิดฝ้าได้นั่นเอง

นอกจาก Alpha Arbutin แล้ว กรดซาลิซิลิก (Salicylic Acid) ก็สามารถช่วยเร่งให้ผิวเกิดการผลัดเซลล์ผิวหนังชั้นนอก คล้าย ๆ กับการใช้เลเซอร์ เพื่อช่วยให้สีผิวมีความสม่ำเสมอมากขึ้น ควรเลือกใช้ ผลิตภัณฑ์ที่มี Salicylic 0.5% ทาเฉพาะบริเวณที่มีฝ้า และทาเฉพาะในตอนกลางคืน

Vitamin C ที่ช่วยเพิ่มความสว่างกระจ่างใสให้กับผิว รวมทั้งยับยั้งการสร้างเม็ดสีที่ก่อให้เกิดจุดด่างดำ

Vitamin E ช่วยต้านอนุมูลอิสระ และเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว ปรับโทนสีผิวให้แลดูสม่ำเสมอ

ช่วยฟื้นฟูผิวจากการถูกทำร้ายจากรังสี UVA ,UVB

และ Larch Extract ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น และลดการสูญเสียความชุ่มชื้นของผิวระหว่างวัน

นอกจากการใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนฝ้า กระแล้ว ก็อย่าลืมเลือกใช้ ครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่เหมาะสมกันกิจวัตรประจำวัน และสภาพผิว กันด้วยนะคะ

ผลิตภัณฑ์รักษาฝ้าที่แนะนำ

1. Alpha Spot Corrector:

ครีมทาแต้มบริเวณที่มีสีผิวเข้ม เช่น กระ ฝ้า รอยสิว (ทาเฉพาะกลางคืน) ด้วยส่วนประกอบสำคัญ Alpha Arbutin เข้มข้น, Salicylic 0.5%, Vitamin C, Vitamin E, Larch Extract

2. Alpha Optimal Lightener:

เซรั่มทาบำรุงผิวเป็นประจำเช้า-เย็น เพื่อให้สีผิวกระจ่างใส เสมอกันมากขึ้น ด้วยส่วนประกอบสำคัญ Alpha Arbutin เข้มข้น, Larch Extract, 7 Alpine Plants (อ่านเพิ่มเติม 7 Alpine Plants คลิก... Link)

3. Milky Whiteness Mask:

มาส์กสูตรน้ำนม ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อรอยดำและผิวโดยรวมกระจ่างใสขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

  • Alpha Spot Corrector ครีมสำหรับลดเลือนรอยดำ และ ฝ้า กระ
  • Alpha Optimal Lightener เซรั่มเข้มข้นฟื้นบำรุงผิวที่คล้ำเสีย และรอยดำจากแสงแดด
  • Milky Whiteness Mask มาส์กสูตรน้ำนม ที่ช่วยผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน เพื่อรอยดำและผิวโดยรวมกระจ่างใสขึ้น