วิธีแก้ปัญหา “สิว” ทำได้ไม่ยาก

February 21st, 2021
วิธีแก้ปัญหา “สิว” ทำได้ไม่ยาก

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าในสิวกันก่อนว่า ประเภทของ "สิว" โดยทั่วไปแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ

1. สิวไม่อักเสบ ได้แก่

  • สิวอุดตันหัวปิด(สิวหัวขาว) ลักษณะเป็นตุ่มสีขาวขนาดเล็ก สาเหตุเกิดจากการที่เชื้อแบคทีเรียอุดตันในรูขุมขน ไม่มีการสัมผัสกับอากาศจึงไม่มีการเกิดปฏิกิริยากับออกซิเจน ทำให้เห็นเป็นจุดสีขาวบนผิวหนัง
  • สิวอุดตันหัวเปิด (สิวหัวดำ) ลักษณะเป็นจุดสีดำ สาเหตุเกิดจากการอุดตันของขน ไขมัน และเนื้อเยื่อ ซึ่งทำปฏิกิริยากับสารเมลานินทำให้เปลี่ยนเป็นสีดำบนผิวหนัง
  • สิวผด ลักษณะเป็นตุ่มเล็ก ส่วนมากเกิดจากมลภาวะ แสงแดด และความร้อน เพราะปัจจัยเหล่านี้ทำให้ต่อมเหงื่อไม่สามารถระบายเหงื่อออกได้หมดจนทำให้ต่อมเหงื่อนั้นอุดตันแล้วเกิดเป็นผดขึ้นมา
  • สิวเสี้ยน ลักษณะคล้ายสิวอุดตันหัวดำ สาเหตุเกิดจากความผิดปกติของต่อมรูขุมขน ซึ่งมีการสะสมของขนอ่อนร่วมกับชั้นขี้ไคล พบได้มากบริเวณที่มีรูขุมขนขนาดใหญ่ เช่น บริเวณข้างแก้ม หน้าผาก และจมูก

ซึ่งสิวประเภทนี้เมื่อสัมผัสจะไม่รู้สึกเจ็บ สามารถใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนช่วยในการลดการอุดตัน หรือช่วยลดการผลิตน้ำมันได้

2. สิวอักเสบ คือ สิวที่พัฒนาต่อมากจากสิวอุดตันซึ่งจะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการติดเชื้อ ได้แก่ สิวหัวหนอง, สิวไม่มีหัว ซึ่งสิวประเภทนี้เมื่อสัมผัสจะรู้สึกเจ็บ และอาจมีอาการบวม อาการแดงร่วมด้วย การรักษาสิวประเภทนี้สามารถทำได้โดยการเอาหนองที่อุดตันออกมาให้หมด รวมถึงการทานยา หรือทายาฆ่าเชื้อซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ผิวหนังเท่านั้น

SkinMTX ขอแนะนำส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าที่สามารถช่วยป้องกันการเกิดสิว และรักษาปัญหาสิวได้

1. Salicylic Acid หรือที่เรียกกันว่า BHA (ฺBeta Hydroxy Acid) สารสกัดจากเปลือกของต้นหลิว ซึ่งช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่าทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น ขจัดสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขนออก ป้องกันการอุดตันในอนาคต อีกทั้งยังช่วยปลอบประโลมผิวจากอาการระคายเคือง ลดอาการอักเสบ อาการแดง ทำให้ผิวกลับมาเรียบเนียนเปล่งปลั่ง แลดูสุขภาพดี

2. Solanum Lycopersicum สารสกัดจากมะเขือเทศซึ่งประกอบไปด้วยสารไลโคปีน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ ทำให้รูขุมขนกระชับขึ้น ช่วยขจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วพร้อมลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า และช่วยรักษาสิวปัญหาสิว

3. Burdock Root Extract สารสกัดจากรากโกโบอุดมไปด้วย แร่ธาตุ วิตามิน และสารต้านอนุมูลอิสระ มีคุณสมบัติช่วยสมานผิว ช่วยรักษาอาการผิวหนังอักเสบ กระชับรูขุมขน และช่วยป้องกันการเกิดสิวได้เป็นอย่างดี

4. Calendular Extract and Chamomile Extract สารสกัดจากดอกคาเลนดูล่า และคาโมมายล์ ช่วยปลอบประโลมผิว ช่วยลดการอักเสบของผิว พร้อมบำรุงฟื้นฟูผิวจากภายใน

5. Fomes Officinalis (Mushroom) Extract สารสกัดจากเห็ดยุโรปตะวันออก ทำหน้าที่กระชับรูขุมขน สมานผิว ทำให้ผิวเรียบเนียนมากยิ่งขึ้น และยังช่วยซ่อมแซมฟื้นฟูเซลล์ผิว

6. Sage Extract สารสกัดจากต้นเสจ มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดอาการอักเสบ อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ปกป้องผิวจากมลภาวะ และช่วยลดเลือนริ้วรอยแห่งวัย

7. Oleanolic Acid สารสกัดจากใบมะกอกมีคุณสมบัติช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันของต่อมไขมันจึงสามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดสิว ทำให้ผิวเรียบเนียน กระชับรูขุมขน และยังช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง อาการแดง

8. Allantoin สารสกัดจากต้นคอมเฟรย์ ช่วยปลอบประโลมทำให้ผิวผ่อนคลาย ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ลดอาการอักเสบ ป้องกันอาการแพ้ และอาการระคายเคือง

9. Zinc แร่ธาตุสังกะสีช่วยต่อต้านการอักเสบ มีส่วนช่วยในการสมานแผล รักษารอยแผลที่จากการเป็นสิว ช่วยรักษาสมดุลของปริมาณไขมันในผิวหนัง ควบคุมมันบนใบหน้า ลดโอกาสการเกิดสิวอุดตัน

10. Volcanic Ash Extract สารสกัดจากหินภูเขาไฟซึ่งช่วยขจัดสิ่งสกปรกอุดตันออกจากผิว ช่วยลดความมันส่วนเกินบนใบหน้า พร้อมลดอาการอักเสบ สมานผิวให้เรียบเนียนยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

  • Purifying Mask โอบอุ้มใบหน้าด้วยมาสก์ที่ผสานคุณค่าจากกรดไขมันธรรมชาติจากต้นมะกอก ช่วยควบคุมการผลิตน้ำมันใต้ผิว เพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิว และป้องกันการเกิดสิว
  • Comedone Acti-Clear Lotion โลชั่นละลายหัวสิว ขจัดสิ่งอุดตันในรูขุมขนโดยไม่ทำให้ผิวแห้งลอก ลดโอกาสการเกิดรอยแผลเป็นจากสิว
  • Oily Cleansing Gel เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนพิเศษ สำหรับผิวมันเป็นสิวง่าย ขจัดสิ่งสกปรกโดยยังช่วยให้ผิวชุ่มชื่นไม่แห้งตึง พร้อมลดโอกาสการเกิดสิว
  • Acti-Matte Concentrate มอยซ์เจอร์ไรเซอร์เนื้อบางเบา ช่วยควบคุมความมันบนใบหน้า ยับยั้งแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดสิว เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน เป็นสิวง่ายโดยเฉพาะ
  • PuriSmart Professional (ทรีทเมนท์บำรุงผิวหน้าในคลินิกเท่านั้น) ทรีทเมนท์หน้าสำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวมัน เป็นสิว รูขุมขนกว้างโดยเฉพาะ กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ชำระล้างสิ่งสกปรกที่อุดตันในรูขุมขน อีกทั้งยังช่วยปรับสมดุลผิว ควบคุมความมัน เผยผิวเรียบเนียนทุกสัมผัส